Một người phụ nữ nhiều nghề: Người khiến thay đổi quan điểm về trí tuệ

Có thể nào, một kiến trúc sư, một đầu bếp, một nhạc sĩ, một nhà văn,... đều cùng là một người? Tuy thật hiếm có, nhưng tôi đã “gặp” một phụ nữ như vậy…

Chiều mùng 4 Tết, sân chùa Ba Vàng tràn ngập nắng vàng rực rỡ và rất đông du khách đến thăm. Từ cổng chùa lên đến đây, tôi đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chùa đẹp quá, nhiều ý tưởng rất mới lạ, sáng tạo mà vẫn giữ được nét đẹp tĩnh lặng của chốn thiền môn.

Lang thang và gặp gỡ mọi người, tôi đã được biết về một người phụ nữ lạ kỳ - người đã thổi hồn cho cảnh sắc chùa Ba Vàng năm nay; mà tôi đã nghĩ rằng, cô ấy chắc hẳn là một “nghệ sĩ” kiêm kiến trúc sư, một nhà tâm lý,...

Nhưng cũng rất ngạc nhiên, khi cô ấy đơn giản chỉ là một người tu tập; có một nghề nghiệp chính thức duy nhất là nghề may nhiều năm trước đây. Tôi đã có những thay đổi sâu sắc trong suy nghĩ về trí tuệ, nghề nghiệp, địa vị,... khi biết người phụ nữ này.

Được sự cho phép và chỉ dạy của Thầy Thích Trúc Thái Minh, cô ấy đã lên ý tưởng, hướng dẫn các Phật tử chùa Ba Vàng gấp rút hoàn thành tất cả các tiểu cảnh Tết. Đó là Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng.

cô-chu-nhiem-clb
 Cô Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng - Tập Tu Lục Hòa chùa Ba Vàng

Một “kiến trúc sư” tuy nghiệp dư mà mang lại ấn tượng mạnh

Đến khu “Tu sĩ và Núi rừng” - giới thiệu đời sống tu tập trong rừng của Tăng đoàn chùa Ba Vàng, tôi thấy rất thú vị, và nhiều du khách cũng thấy vậy. Tình cờ ngắm nghía những bức ảnh cùng chú Nguyễn Viết Tùng (Quảng Yên) đi cùng con gái, chú vui vẻ nói:

“Khu này là một câu chuyện về một đoạn đời của người tu hành, thực sự là một kỳ công trong cuộc sống đó. Khung cảnh kiến trúc rất ấn tượng, câu chuyện tuy không dài nhưng diễn tả được chiều sâu qua sự dẫn dắt của người xây dựng. Mọi người đã rất kỳ công và sáng tạo đấy.

Những bức ảnh khơi dậy trong chú những vấn đề rất ý nghĩa, muốn có thành tựu thì phải lao tâm khổ trí, rèn luyện bản thân như cuộc đời tu hành chú vừa xem vậy”. 

chu-tung-va-con-gai-lang-nghe-huong-dan-vien-gioi-thieu-ve-nhung-buc-anh
 Chú Tùng và con gái lắng nghe hướng dẫn viên giới thiệu về những bức ảnh “Tu sĩ và Núi rừng”
mot-goc-anh-dep
 Một góc ảnh đẹp tại khu “Tu sĩ và Núi rừng”

Chú Tùng hỏi, chắc phải có trung tâm chuyên nghiệp hoặc một nghệ sĩ nào đã tạo dựng nên khu này; và nhận được câu trả lời rằng, người hướng dẫn và thực hiện trực tiếp đều là nghiệp dư. Chú Tùng đã rất ấn tượng với điều đó, và tôi cũng vậy.

Chưa từng tự xây một ngôi nhà nào, thế nhưng Cô Phạm Thị Yến lại đủ kiến thức để hướng dẫn Phật tử xây dựng những khu nhà tiểu cảnh hài hòa và xinh đẹp tại chùa Ba Vàng. Thật đặc biệt!

tinh-that-thien-duoc-dung-len-trong-dip-tet
 Tịnh thất thiền được dựng lên trong dịp Tết dưới sự hướng dẫn của Cô Phạm Thị Yến

Những nụ cười của du khách đến từ sự thấu hiểu của một “nhà tâm lý”

Sân chùa bỗng chốc rộn ràng bởi tiếng gõ sạp, tiếng cười vui. Mắt và tai tôi bị thu hút bởi một đám đông đang quây quần - mọi người đang nhảy sạp. Điệu nhảy dân gian này tưởng sẽ khó mà thu hút trong thời đại các hoạt động giải trí tràn lan, nhưng tôi không ngờ du khách lại vui vẻ thử sức đến thế, từ trẻ nhỏ cho đến thanh niên, trung niên…

Nếu là tôi, tôi sẽ không nghĩ đến việc tạo các sân chơi cho du khách như ở chùa Ba Vàng. Vì vậy tôi rất ngạc nhiên khi thấy chùa tổ chức vui chơi, liveshow nhạc Phật giáo, chợ quê với đồ ăn uống miễn phí,... Nhìn thấy sự vui vẻ của mọi người, tôi cũng nhận ra, sự vui vẻ này, có lẽ không nằm ngoài việc giúp mọi người vì có cảm tình với chùa mà thêm yêu mến Phật Pháp.

hoat-dong-nhay-sap-thu-hut-rat-nheu-du-khach
 Hoạt động nhảy sạp thu hút rất nhiều du khách

Như vậy, người mà đưa ra các ý tưởng này, chắc hẳn phải rất biết thấu hiểu người khác, việc nào đem lại niềm vui, việc nào nên làm để mọi người đến chùa được hoan hỷ,... Tôi nghe nói, người đó cũng chính là Cô Phạm Thị Yến.

Nhạc sĩ - có thể nào không học mà thành?

Câu trả lời là có, dù với tôi điều này vốn có chút khó tin. Dù tôi có hỏi bao nhiêu người đã tiếp xúc với Cô Phạm Thị Yến, thì đều nhận được câu trả lời rằng, Cô chưa bao giờ học về âm nhạc, gia đình không có truyền thống nghệ thuật,...

Vậy mà tất cả những bài hát tôi được nghe trong đêm liveshow ca nhạc tại sân chùa, đều được giới thiệu là sáng tác của Cô. Những bài hát vui tươi trẻ trung cũng có, mà sâu lắng xúc động cũng có. Mọi người sẽ nghĩ đó là năng khiếu hay tài năng thiên bẩm; cho đến khi biết việc này chỉ mới xuất phát từ khi Cô tu tập; khi còn nhỏ Cô chưa có khả năng này.

dem-liveshow-ca-nhac
 Đêm liveshow ca nhạc với những bài hát do Cô Phạm Thị Yến sáng tác

Người tu tập - sự khởi nguồn cho những khả năng đặc biệt

Có một cụm từ xuất hiện trong đầu tôi khi nghe nhiều về Cô Phạm Thị Yến, đó là “vô sư trí”. Đây là một từ trong đạo Phật chỉ những người tu tập phát sinh trí tuệ từ chân tâm bản thể của mình nhờ công đức tu hành.

Như đồng suy nghĩ với tôi, kiến trúc sư Trần Anh Tuấn - người đã hỗ trợ chuyên môn để thiết kế khu giới thiệu ảnh “Tu sĩ và Núi rừng” kể lại những ấn tượng của anh về Cô:

“Mình về chùa hơn 1 ngày để hỗ trợ thực hiện khu giới thiệu. Khi nghe tin Cô chuẩn bị đến, thì mọi người bỗng trở nên rất nghiêm trang, chắp tay sẵn sàng để gặp Cô. Mình tự nhiên cũng cảm nhận được nguồn năng lượng tôn kính, thậm chí là có sự uy nghiêm. Khi xin ý kiến của Cô về thiết kế, mình rất bất ngờ về kiến thức của Cô, lượng kiến thức lớn, phong phú và thể hiện trí tuệ tuyệt vời.

Trong quá trình làm việc, khi tiếp xúc với các doanh nghiệp, dù mọi người có xuề xòa đến đâu thì cũng đều rất nghiêm túc khi nhắc đến tâm linh, Phật Pháp. Và mình cũng nhận thấy, Phật Pháp đem đến cho con người sự giác ngộ và phát triển về tri thức. Và mình nghĩ Cô cũng là một người rất am hiểu, thông tuệ về Phật Pháp, con người, nhiều lĩnh vực,...”

kts-tran-anh-tuan-cùng-nhom-trao doi-voi-co
 KTS Trần Anh Tuấn (mặc áo trắng) cùng nhóm trao đổi với Cô Phạm Thị Yến

Không chỉ vậy, Cô Phạm Thị Yến còn là một người đầu bếp, khi hướng dẫn ban Bếp nấu những món ăn ngon; là một người làm vườn giỏi, hướng dẫn các Phật tử như một người có kinh nghiệm vườn tược nhiều năm liền dù Cô không chuyên làm vườn từ nhỏ đến giờ; là một người nghệ sĩ thiết kế các không gian nghệ thuật tại chùa; là một nhà văn nhà thơ;...

Qua đó thì tôi cũng tin chắc, Thầy Thích Trúc Thái Minh - Sư Phụ của Cô Phạm Thị Yến hẳn cũng phải là người có trí tuệ rất đáng kính mới giáo dưỡng được người đệ tử như vậy. Việc tu tập không thể tự nhiên mà thành tựu, chắc chắn phải có sự dạy dỗ, nâng đỡ từ Thầy của mình.

Việc này đã khiến thay đổi hoàn toàn nhận thức của tôi về học vị, tài năng,... Và tôi cũng có nhận định rõ ràng hơn về trí tuệ trong Phật Pháp - một trí tuệ mà dù nỗ lực học tập bằng sách vở thì cũng không thể nào có được.

Sau đây là một số hình ảnh đẹp tại chùa Ba Vàng dịp Tết, xuất phát từ trí tuệ của những người hết sức đặc biệt tại chùa.

mot-goc-nho-tho-mong-tai-rung-thien
 Một góc nhỏ thơ mộng tại Rừng thiền chùa Ba Vàng
cau-vang-chua-ba-vang
 Cầu Vàng chùa Ba Vàng lung linh về đêm
cung-tho-hoang-hau-mada
 Cung thờ Hoàng hậu Mada tại chùa Ba Vàng
khong-gian-nghe-thuat-tai-khu-tu-si-va-nui-rung
Không gian nghệ thuật tại khu “Tu sĩ và Núi rừng”
sac-xuan-tai-vuon-xuan-tam-linh
 Sắc xuân tại “Vườn xuân tâm linh”
canh-dem-lung-linh-tai-cbv
 Cảnh đêm lung linh tại chùa Ba Vàng
tra-sua-mien-phi
 Trà sữa miễn phí tại chùa Ba Vàng, vì nghĩ đến du khách tham quan, vãng cảnh mỏi mệt

Các bài nên xem:

-
aa
+
3,881 lượt xem
27/01/2023

Bình luận (34)

Phản hồi cho Hủy bỏ

  1. T
    T

    Ta thi hiến

    05/04/2023

    Con đã đọc đươc hết bài về mọi người tìm hiểu về cô người phụ nữ phi thường đảm đang mọi việc, cô làm được nhờ Cô tu tập Phật pháp, công năng cao cả Phật pháp. Thật nhiệm mầu vi diệu. Chúng con thành kính tri ân Cô qua lời sách tấn và chỉ bảo chúng con ạ.

  2. N
    N

    Nguyễn Thị Thu Hà

    05/04/2023

    Thật sự chúng con vô cùng biết ơn và tri ân Sư Phụ và cô CN người đã cống hiến cuộc đời mình vì đạo Phật và vì các nghiệp khổ của chúng sinh. Người có trí tuệ vô cùng anh minh để dẫn dắt các tu sĩ cũng như các hàng phật tử tại gia tiến đạo. Thật cung kính và ngưỡng mộ

  3. T
    T

    Ta thi hiến

    05/04/2023

    Chúng con xin tri ân Cô chỉ dạy ạ

  4. H
    H

    Hoa Hoa

    05/04/2023

    Những ca khúc Cô sáng tác quả thực là càng nghe càng hay ạ! Chúng con rất tự hào về Cô ạ!

  5. N
    N

    Nguyễn Thị Tâm

    05/04/2023

    Xin tán thán và tùy hỷ bài viết của đạo hữu! Bài viết thật hay, thật sâu sắc với những nhận định và tán thán Cô Phạm Thị Yến thì rất là chuẩn chỉnh ạ. Có lẽ không phải chỉ riêng đạo hữu hay một ai mà trong lòng các phật tử CLB Cúc Vàng đều luôn và mãi kính ân Cô, đều khởi lên sự tán thán trí tuệ và lòng từ Cô vô hạn ạ.